Hàn Quốc đang lặng lẽ tạo dựng vị thế riêng trong thị trường điều trị thẩm mỹ toàn cầu.
Ô tô, tàu thủy và chất bán dẫn từ lâu đã thống trị danh sách các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Hàn Quốc. Sau đó, nội dung văn hóa như K-pop, phim truyền hình và ẩm thực đã trở thành những điểm thu hút chính đối với du khách nước ngoài. Nhưng với sự gia tăng đột biến của khách du lịch y tế, một đối thủ mới đang nhanh chóng nổi lên: phẫu thuật thẩm mỹ.
Năm 2023, có 114.074 người nước ngoài đã đến Seoul để thực hiện các ca làm đẹp. Trong số những khách hàng quốc tế đa dạng tìm đến thành phố này để phẫu thuật thẩm mỹ trong năm nay có Nguyễn Thị Huyền, một chuyên viên marketing 26 tuổi đến từ Việt Nam.
“Tôi đã phẫu thuật tạo hình khuôn mặt để làm cho đường quai hàm thon gọn hơn. Phẫu thuật đó bao gồm giảm xương gò má, giảm góc hàm và chỉnh hình cằm”, cô chia sẻ với The Korea Times vào ngày 16 tháng 4, đồng thời cho biết thêm rằng một số người bạn Việt Nam của cô cũng đến Seoul để thực hiện các thủ thuật thẩm mỹ.
“Hàn Quốc từ lâu đã được biết đến là cường quốc phẫu thuật thẩm mỹ đối với chúng tôi. Gần đây, việc nhìn thấy những phụ nữ trẻ Việt Nam ở độ tuổi 20 đăng tải trên mạng xã hội về mong muốn trông giống các ngôi sao K-pop như Jang Won-young hoặc Karina là điều phổ biến”, cô nói.


Nguyễn là một trong hàng triệu người hiện đang du lịch đến Hàn Quốc vì những lý do tương tự.
Năm ngoái, Hàn Quốc đã ghi nhận số lượng khách du lịch y tế nước ngoài cao nhất từ trước đến nay, với khoảng 1,17 triệu lượt khách, theo Bộ Y tế và Phúc lợi.
Các phương pháp điều trị da liễu đứng đầu, chiếm 56,6% tổng số ca thủ thuật, với 705.000 trường hợp. Phẫu thuật thẩm mỹ đứng thứ hai với 11,4%, số lượng ca thủ thuật tăng 24,3% so với năm 2023.
Được thúc đẩy bởi nhu cầu ngày càng tăng, thị trường du lịch y tế của Hàn Quốc đã trở thành một lĩnh vực quan trọng. Theo công ty nghiên cứu thị trường IMARC Group, giá trị của thị trường này đạt 1,9 tỷ USD vào năm ngoái. Dự kiến, công ty này dự báo thị trường sẽ tăng trưởng lên 3 tỷ USD vào năm 2033, với tốc độ tăng trưởng hàng năm là 5,13% bắt đầu từ năm tới.
“Số lượng công dân nước ngoài đến phòng khám của chúng tôi đã tăng 20 đến 30% hàng năm kể từ khi kết thúc đại dịch COVID-19 vào năm 2022”, Choi Soon-woo, bác sĩ phẫu thuật trưởng tại View Plastic Surgery Clinic ở khu Gangnam, Seoul, chia sẻ với The Korea Times.
Mỗi năm, phòng khám của bác sĩ Choi chào đón hàng nghìn bệnh nhân từ khắp nơi trên thế giới, bao gồm Hoa Kỳ, Nhật Bản và Nga. Gần đây, ông nhận thấy sự gia tăng đáng kể về lượng khách đến từ Indonesia và Trung Quốc.
“Nhiều người Indonesia có thu nhập cao hơn dường như đang tìm kiếm phẫu thuật ở nước ngoài, vì cơ sở hạ tầng y tế của đất nước họ dường như chưa theo kịp với mức thu nhập ngày càng tăng”, ông nói.
Với sự gia tăng doanh thu từ bệnh nhân nước ngoài, hiện đã vượt doanh thu trong nước, phòng khám đã thuê khoảng 60 điều phối viên cung cấp hỗ trợ cá nhân hóa bằng 10 ngôn ngữ bao gồm tiếng Tây Ban Nha, tiếng Anh và tiếng Trung. Các điều phối viên hỗ trợ trong toàn bộ quá trình, từ marketing và tư vấn trực tuyến đến hỗ trợ trực tiếp và chăm sóc hậu phẫu.
Thiết bị trị liệu ánh sáng LED thúc đẩy tái tạo da, cải thiện độ đàn hồi và hỗ trợ lành vết thương. (Ảnh: Được cung cấp bởi View Plastic Surgery Clinic)
Chăm Sóc Tiêu Chuẩn Cao, Các Thủ Thuật Đặc Thù của Hàn Quốc
Đối với khách du lịch y tế nước ngoài, việc quay lại tái khám thường gặp khó khăn, do đó, việc họ nhận được sự quan tâm đặc biệt trong quá trình phẫu thuật và chăm sóc sau phẫu thuật là điều đặc biệt quan trọng. Để giải quyết vấn đề này, phòng khám của ông cung cấp các phương pháp điều trị hỗ trợ phục hồi nhanh hơn.
Natsagdorj Namuun, một người mẫu tự do 30 tuổi người Mông Cổ đã phẫu thuật nâng mũi tại phòng khám vào năm 2022, cho biết cô rất hài lòng với dịch vụ chăm sóc được cung cấp.


“Tôi sẵn sàng giới thiệu việc phẫu thuật tại Hàn Quốc cho gia đình và bạn bè vì tôi không hối tiếc về việc chi tiền ở đây”, cô nói với The Korea Times, đồng thời cho biết thêm rằng sau khi hút mỡ, cô đã được massage thường xuyên để tăng tốc quá trình làm mềm và nhân viên đã giải thích cặn kẽ về quá trình phục hồi của cô.
Cô giải thích rằng, mặc dù phẫu thuật ở Mông Cổ sẽ rẻ hơn do tỷ giá hối đoái hiện tại, hầu hết người Mông Cổ vẫn thích Hàn Quốc để phẫu thuật thẩm mỹ vì tỷ lệ thành công cao hơn làm giảm khả năng cần phẫu thuật chỉnh sửa.
Bác sĩ phẫu thuật trưởng Choi Soon-woo tại View Plastic Surgery Clinic ở Gangnam, phía nam Seoul, nói chuyện với bệnh nhân người Mông Cổ Natsagdorj Namuun, ngày 16 tháng 4. (Ảnh: The Korea Times của Park Ung)
Bác sĩ Choi đồng ý rằng Hàn Quốc không phải là điểm đến rẻ nhất cho phẫu thuật thẩm mỹ, nhưng nhiều khách hàng nước ngoài vẫn chọn điều trị tại đây do tiêu chuẩn chăm sóc y tế cao của đất nước.
“Chúng tôi thấy khá nhiều bệnh nhân đến với chúng tôi sau khi gặp biến chứng từ các ca phẫu thuật được thực hiện ở các quốc gia khác”, ông nói, đồng thời cho biết thêm rằng những câu chuyện về những người phẫu thuật chỉnh sửa thành công ở Hàn Quốc thường lan truyền mạnh mẽ trên mạng xã hội.
Lee Yun-hwa, quản lý tại Seoul Medical Tourism, cho biết chính quyền thành phố nhận thức rõ về sự gia tăng rõ rệt số lượng khách du lịch nước ngoài đến Seoul đặc biệt để phẫu thuật thẩm mỹ và điều trị da liễu và đang nỗ lực duy trì xu hướng tăng trưởng đó.
“Trung tâm của chúng tôi, hợp tác với 180 cơ sở y tế, giúp kết nối khách du lịch y tế với các phòng khám địa phương nhanh chóng và tiện lợi hơn. Chúng tôi hỗ trợ các thủ tục nhập cảnh và xuất cảnh, giới thiệu cơ sở y tế, tư vấn chuyên khoa và hỗ trợ đặt lịch hẹn”, cô nói.
Theo bác sĩ Choi, các xu hướng mới nhất trong số khách du lịch nước ngoài tìm kiếm phẫu thuật thẩm mỹ ở Hàn Quốc là các thủ thuật căng da mặt và làm săn chắc da.
Ông cho biết trong quá khứ, hầu hết du khách đến để thực hiện các thủ thuật như nâng ngực hoặc tạo hình khuôn mặt, phổ biến hơn ở những người trẻ tuổi. Nhưng gần đây, có sự gia tăng đáng kể các thủ thuật làm săn chắc và căng da mặt nhắm vào các khách hàng lớn tuổi, giàu có hơn.
Trong khi nhiều quốc gia có kỹ năng phẫu thuật nâng ngực, các thủ thuật làm săn chắc da đòi hỏi độ chính xác cao hơn để giảm thiểu sẹo – một lĩnh vực mà các bác sĩ Hàn Quốc vượt trội. Nhờ những điểm mạnh này, Seoul cũng có lợi thế rõ rệt trong các ca phẫu thuật liên quan đến xương như tạo hình khuôn mặt và phẫu thuật hàm kép, vốn ít phổ biến ở những nơi khác.


Mạng xã hội đóng vai trò quan trọng trong việc lan truyền thông tin đó, giúp bệnh nhân nước ngoài nhận thức rõ về những lĩnh vực mà bác sĩ Hàn Quốc xuất sắc.
“Ví dụ, du khách Nhật Bản thường đến sau khi xem các bài đăng trên X, nơi nhiều người trong số họ chia sẻ kinh nghiệm phẫu thuật của mình. Dù bạn quảng cáo bao nhiêu đi chăng nữa, truyền miệng mới là yếu tố cuối cùng thu hút mọi người đến”, bác sĩ Choi nói.


Các thành viên nhóm nhạc BTS đứng trên sân khấu tại Peace Hall của Đại học Kyung Hee ở Seoul, ngày 12 tháng 3 năm 2021. (Ảnh: Được cung cấp bởi BigHit Music)
Cần Mở Rộng Phạm Vi Du Lịch Y Tế
Nhưng ngay cả ông cũng có những lo ngại – và chúng ít liên quan đến bệnh viện hay kỹ thuật phẫu thuật. Ông lo lắng sức hút toàn cầu của K-pop đang bắt đầu phai nhạt.
“Nhiều người Mỹ đến Hàn Quốc để phẫu thuật thẩm mỹ vì nó rẻ hơn ở Mỹ, nhưng K-pop cũng đóng vai trò lớn”, bác sĩ Choi nói. “Vì hầu hết bệnh nhân phẫu thuật thẩm mỹ là phụ nữ, nhiều người trở nên quan tâm hơn khi một ngôi sao K-pop mới nổi lên. Tuy nhiên, gần đây, mọi thứ đã chậm lại, nên tôi hơi lo lắng.”
Ông vẫn còn nhớ rõ sự bùng nổ của BTS.
“Nó rất lớn trước khi họ nhập ngũ”, ông nói. “Có sự khác biệt rõ ràng về số lượng người nước ngoài đến phòng khám của chúng tôi giữa trước và sau thời kỳ của BTS.”
Natsagdorj cũng bắt đầu quan tâm đến Hàn Quốc thông qua K-pop.
“Tôi từng nghe nhạc của BIGBANG, Wonder Girls và Girls’ Generation khi còn trẻ hơn”, cô nói. “Phim truyền hình Hàn Quốc cũng rất phổ biến ở Mông Cổ.”
Các chuyên gia cho rằng Hàn Quốc nên nhìn xa hơn những thế mạnh hiện tại và trau dồi các lĩnh vực mới để duy trì lợi thế cạnh tranh trong du lịch y tế trong tương lai.
“Không thể phủ nhận rằng phẫu thuật thẩm mỹ là sản phẩm chủ lực của Hàn Quốc khi nói đến du lịch y tế”, Chun Myung-sook, giáo sư văn hóa và du lịch tại Đại học Konyang, chia sẻ với The Korea Times. “Nhưng chúng ta cần mở rộng cách tiếp cận của mình.”
Cô cho rằng đã đến lúc phải xem xét lại du lịch y tế không chỉ là điều trị và phẫu thuật, mà còn là một phương tiện quản lý sức khỏe và giảm căng thẳng trong thế giới có nhịp độ nhanh ngày nay.
“Chúng ta cần phát triển các chương trình vượt ra ngoài các thủ thuật. Ví dụ, tôi liên tưởng du lịch chăm sóc sức khỏe (wellness tourism) với những nơi như Ấn Độ và Nepal – Hàn Quốc cần có những loại hình dịch vụ đó”, cô nói.
“Thay vì chỉ tập trung vào các phương pháp điều trị thể chất, Hàn Quốc nên kết hợp cả sức khỏe tinh thần và tạo ra những dịch vụ phản ánh bản sắc văn hóa độc đáo của chúng tôi.”